• Tiếng Việt
  • English
  • chủ nhật, 01/11/2026, 02:05 (GMT+7)

Suýt chết sau uống 20 viên thuốc lạ

02:59 01/12/2020 - Y tế 24h
HÀ NỘI - Sau 10 ngày uống thuốc viên không rõ nguồn gốc, cụ ông 79 tuổi bị ngừng tim, nguy kịch.

Ông có tiền sử tăng huyết áp, rối loạn mỡ máu và hẹp động mạch vành, đang uống thuốc điều trị.

Trước khi nhập viện 10 ngày, ông đau âm ỉ ở ngực, mệt mỏi. Người nhà khuyên uống thêm một loại thuốc để trợ tim, tuy nhiên thuốc này không rõ xuất xứ, tên và thành phần. Mỗi ngày ông uống hai viên vào buổi sáng và tối. Tới ngày thứ 10, ông đã uống tổng cộng 20 viên, tình trạng mệt mỏi và chóng mặt tăng lên. Chiều 2/11, cụ ông choáng váng, nhập viện cấp cứu trong tình trạng nguy kịch, ý thức lơ mơ, dần hôn mê, da tái lạnh.

Bác sĩ Tô Hoàng Dương, Phó Trưởng khoa Hồi sức tích cực - Chống độc, Bệnh viện Hữu nghị, ngày 30/11 cho biết người bệnh bị hạ kali máu gây rối loạn nhịp tim dẫn đến ngừng tuần hoàn. Ngừng tuần hoàn là tình trạng hết sức nguy kịch, người bệnh bị ngừng tim, ngừng thở, hôn mê sau một vài phút nếu không được cấp cứu kịp thời.

"Người bệnh lớn tuổi, mắc các bệnh lý tim mạch như tăng huyết áp, hẹp động mạch vành, diễn biến thường rất nhanh, phức tạp và kết cục rất nặng nề, có thể để lại nhiều di chứng", bác sĩ Dương cho biết.

Các bác sĩ đã sốc điện ba lần để xử trí tình trạng rối loạn nhịp tim, ép tim ngoài lồng ngực, tái lập tuần hoàn cho bệnh nhân, hỗ trợ hô hấp. May mắn, ông phục hồi nhịp tim và huyết áp, sau 15 phút xử trí tình trạng hạ kali máu. Nhờ được cấp cứu đúng và kịp thời, cụ ông hồi tỉnh sau 4-5 giờ.

Hiện người bệnh sức khỏe tốt, không phải chịu di chứng nào ở tim và não.

Bác sĩ đã chuyển xét nghiệm loại thuốc lạ mà ông đã uống. Kết quả cho thấy thuốc có ít chất độc, chứa thành phần gây lợi tiểu nên làm giảm quá nhiều kali máu của người bệnh. Đây cũng là nguyên nhân chính gây ra các rối loạn về điện giải nguy hiểm khiến cụ ông nhanh chóng nguy kịch.

Bác sĩ Dương khám cho cụ ông. Ảnh: Bệnh viện cung cấp.
Bác sĩ Dương khám cho cụ ông. Ảnh: Bệnh viện cung cấp.

Theo bác sĩ Dương, nhiều người bệnh tự ý sử dụng thuốc hoàn, tễ, để điều trị tiểu đường, tim mạch. Các thuốc này không rõ nguồn gốc, được trộn và bào chế không chính thống, thậm chí chứa chất đã bị cấm lưu hành. Kết quả, người bệnh bị ngộ độc, toan chuyển hóa (nhiễm axit máu), hôn mê hoặc suy hô hấp rất nhanh, tiên lượng thường nặng và điều trị rất khó khăn.

Bác sĩ Dương khuyến cáo người bệnh nên đi khám ở cơ sở y tế tin cậy khi cơ thể xuất hiện bất thường. Không sử dụng các thuốc không rõ nguồn gốc hoặc tiếp tục uống khi cơ thể không đáp ứng.

Bác sĩ lưu ý, các thuốc được kê đơn, thuốc bổ, thực phẩm chức năng do tự mua hoặc được cho, tặng... trước khi sử dụng đều cần ý kiến tham vấn của bác sĩ.

Chi Lê

Đọc tiếp cùng chuyên mục

Cảnh báo sức khỏe trên bao bì thuốc lá: Đề xuất tăng diện tích lên ít nhất 85%

Cảnh báo sức khỏe trên bao bì thuốc lá: Đề xuất tăng diện tích lên ít nhất 85%

Y tế 24h - 30/10/2026

Diện tích in cảnh báo sức khỏe 50% của Việt Nam thuộc nhóm thấp trong khu vực Trao đổi tại tọa đàm “Thế hệ người Việt trẻ nói không với thuốc lá” do B...

Khoanh vùng, khống chế bệnh quai bị tại xã biên giới Nà Hỳ ở Điện Biên

Khoanh vùng, khống chế bệnh quai bị tại xã biên giới Nà Hỳ ở Điện Biên

Y tế 24h - 30/10/2026

Trường hợp đầu tiên được ghi nhận mắc bệnh quai bị ở xã Nà Hỳ là cháu M.T.H. (sinh năm 2016), học sinh lớp 5B3 thuộc phân hiệu 1, Trường phổ thông dân...

Bắc Ninh: Thúc đẩy ứng dụng năng lượng nguyên tử trong ngành y tế

Bắc Ninh: Thúc đẩy ứng dụng năng lượng nguyên tử trong ngành y tế

Y tế 24h - 29/10/2026

Phát biểu khai mạc, đại diện Sở Khoa học và Công nghệ cho biết, hiện trên địa bàn thành phố có 116 cơ sở sử dụng thiết bị X-quang với khoảng 258 thiết...

Bệnh viện Trung ương Huế: Thành công về y học Ứng dụng công nghệ Lifeport

Bệnh viện Trung ương Huế: Thành công về y học Ứng dụng công nghệ Lifeport

Y tế 24h - 29/10/2026

Ca ghép thận ứng dụng công nghệ LifePort tại BVTW Huế Thành công này nâng tổng số ca ghép thận ứng dụng công nghệ LifePort tại đơn vị lên 5 trường hợp...

Lịch tiêm chủng Bộ Y tế Việt Nam